Giá dầu thế giới đang có chuỗi 7 phiên giảm liên tiếp và là chuỗi giảm dài nhất kể đầu năm 2020 tới nay. Hàng loạt các yếu tố không mấy tích cực tác động lên xu hướng giá dầu khiến các nhà đầu tư bán tháo hợp đồng dầu. Thị trường lại rơi vào hoảng loạn, triển vọng dầu mỏ giờ đây gần như phụ thuộc hoàn toàn vào virus biến thể Delta.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Giao dịch Spread – loại hình đầu tư hạn chế rủi ro
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 23/08/2021
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
Biến thể Delta virus đang tàn phá thị trường xăng dầu
Giá dầu vừa trải qua 7 phiên giảm liên tiếp, đóng cửa tuần trước với sự mất mát lớn trong vòng hơn 9 tháng do các nhà đầu tư bán tháo hợp đồng tương lai dầu khi dự đoán nhu cầu nhiên liệu suy yếu trên toàn thế giới do sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/8, giá dầu Brent giảm 1,9%, xuống 65,18 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 4/2021, dầu WTI giảm hơn 2%, xuống 62,14 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu Brent giảm 7,6%, còn dầu WTI mất gần 9%. Sự sụt giảm mạnh của dầu thô đang dẫn dắt toàn bộ thị trường đi xuống.
Số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày trên thế giới tuần qua đã tăng gấp đôi, Bắc Mỹ đã chứng kiến số ca nhiễm mới tăng lên gần 300 ca/1 triệu dân mỗi ngày, từ mức 40 ca cách đây 2 tháng, trong khi ở châu Âu, con số này đã tăng từ 50 lên 170 ca, và châu Á từ 30 ca lên 60 ca.
Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đang ứng phó với tỷ lệ lây nhiễm gia tăng bằng cách siết chặt những quy định về hạn chế đi lại. Trung Quốc đã áp dụng các phương pháp khử trùng nghiêm ngặt hơn tại các cảng, gây ra tắc nghẽn. New Zealand và Australia đã tăng cường giãn cách xã hội khi số ca nhiễm ngoài cộng đồng gia tăng.
“Nhật Bản đã mở rộng phạm vi phong tỏa, trong khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở nhiều nước như Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan, những nước có ngành công nghiệp cần dầu mỏ, cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta”, chiến lược gia Margaret Yang của DailyFX cho biết.
Các lệnh hạn chế đi lại khiến nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu đảo chiều đi xuống sau một giai đoạn cải thiện đáng kể trong gần suốt mùa hè. Nhiên liệu máy bay trở thành mặt hàng chứng kiến nhu cầu phục hồi chậm nhất, khiến tổng nhu cầu các sản phẩm lọc dầu vẫn chưa thể quay lại mức ghi nhận trong năm 2019.
Nguồn cung dầu đang tăng
Trong khi biến thể Delta kéo nhu cầu nhiên liệu đi xuống thì nguồn cung dầu vẫn đang tăng đều đặn. Công ty dịch vụ Baker Hughes cho biết sản lượng của Mỹ đã tăng lên 11,4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào 14/08, và các công ty khoan đã bổ sung thêm giàn khoan ba tuần liên tiếp.
OPEC+ cũng đang tăng cường cường nguồn cung ra thị trường – lượng dầu mà nhóm này đã giữ lại trong trong giai đoạn đại dịch bùng phát trước đây.
Theo báo cáo hàng tháng vừa công bố của OPEC, sản lượng khai thác dầu thô của Iran trong tháng 7/2021 đã đạt 2,485 triệu thùng/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu ở các hợp đồng tương lai cho thấy thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ dồi dào hơn nữa trong những tháng tới. Mức cộng giá dầu Brent kỳ hạn giao sau 1 tháng so với giao sau 3 tháng đã giảm gần một nửa từ cuối tháng 7 đến nay, cho thấy nguồn cung ngắn hạn sẽ không eo hẹp như thị trường dự đoán.
Triển vọng giá dầu sẽ phụ thuộc vào diễn biến dịch COVID-19
Hầu hết các quốc gia tiêu thụ dầu chính hiện đang nằm trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ ba hoặc thứ tư kể từ khi bắt đầu đại dịch, hoặc đang chiến đấu để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch trong cộng đồng.
Francisco Blanch, chiến lược gia hàng hóa của Bank of America, cho biết: “Thị trường dầu đã nhanh chóng nhận thấy rằng virus biến thể Delta đang là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng và là trở ngại tiềm tàng đối với sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu/hoạt động đi lại”.
Biến thể Delta virus là yếu tố chính làm thay đổi bức tranh ngành dầu mỏ từ nay đến cuối năm, nhất là khi mùa lái xe ở Mỹ sắp kết thúc. Việc sắp kết thúc mùa nhu cầu xăng cao điểm ở Mỹ và kết thúc kỳ nghỉ hè ở Mỹ và châu Âu sẽ càng làm cho nhu cầu xăng dầu yếu đi.
John Kilduff, cộng sự của Again Capital LLP ở New York, cho rằng: “Thật khó để có thể tìm thấy động lực hỗ trợ cho thị trường trong bối cảnh nhiều yếu tố bất trắc như hiện nay”. Theo ông Kilduff: “Họ (các nước) đang hành động nghiêm khắc đối với những đợt dịch bệnh bùng phát và đây là mối đe dọa trực tiếp đối với nhu cầu dầu”.
Do các chiến dịch tiêm chủng chưa hoàn tất và việc kiểm soát tốc độ lây lan của dịch bệnh còn hạn chế, hầu hết các chính phủ khó có thể gỡ bỏ các hạn chế đi lại còn lại trong vài tháng tới. Thậm chí hoạt động hàng không chở khách đường dài có thể sẽ bị lùi lại với năm 2022. Chừng nào các chính phủ chưa mở lại các đường bay quốc tế một cách rộng rãi thì thị trường dầu mỏ sẽ còn tiếp tục chịu áp lực.
Thêm vào đó, đồng USD đạt mức cao nhất hơn 9 tháng so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh tín hiệu đang xem xét việc giảm kích thích tài chính trong năm nay cũng đè nặng lên giá dầu, bởi giá mặt hàng này thường di chuyển ngược chiều so với USD, khi USD tăng làm cho dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua ở nước ngoài.
Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
? FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g