Giá dầu vừa trải qua tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2020, do lo ngại việc các nước tái áp đặt hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus biến thể Delta. Điều này có thể làm chậm đà hồi phục kinh tế toàn cầu, kéo nhu cầu năng lượng tăng chậm lại, thậm chí có thể sụt giảm.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Giao dịch Spread – loại hình đầu tư hạn chế rủi ro
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 09/08/2021
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
Phiên giao dịch cuối tuần trước, 6/8, giá dầu thô Brent trên sàn ICE EU giảm 0,8% xuống 70,7 USD/thùng; dầu thô WTI của Mỹ cũng giảm 1,2%, xuống 68,28 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã mất hơn 6%, nhiều nhất trong 4 tháng và dầu WTI giảm gần 7%, nhiều nhất trong vòng 9 tháng.
Đồng USD mạnh lên sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm tốt hơn dự kiến góp phần vào áp lực giảm của giá dầu, vì dầu tính bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư mua bằng các loại tiền tệ khác.
Sự đe dọa của biến thể Delta
Howie Lee, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Singapore OCBC, cho biết: “Biến thể Delta đã hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới, gây rủi ro cho nhiều thị trường chứ không chỉ riêng dầu mỏ.”
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng, các trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở quốc gia này đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, và có nguy cơ còn tăng nữa khi mà biến thể Delta đang gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia.
Tại Trung Quốc, chính quyền các địa phương đang gấp rút đóng cửa một số thành phố, thị trấn và hạn chế khách du lịch. Đợt bùng phát mới nhất này đã lan tới gần một nửa trong số 32 tỉnh của Trung Quốc chỉ trong hai tuần, sự lây lan rộng cho thấy biến thể Delta đang di chuyển nhanh chóng.
Các chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh đã bị hủy bỏ. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các biện pháp phong tỏa mới.
Các chuyên gia trong ngành ước tính nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc trong tháng 8 có thể giảm tới 100.000 thùng/ngày do nguy cơ gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ xuyên khu vực.
Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Việc gia tăng những hạn chế đi lại ở Trung Quốc đã trở thành mối lo lớn của các nhà kinh doanh dầu, bởi điều đó có thể xóa đi toàn bộ những thành quả mà giá dầu có được gần đây”.
Nhật Bản cũng đang sẵn sàng mở rộng các biện pháp hạn chế khẩn cấp tới nhiều khu vực hơn nữa của nước này.
Virus Delta lan nhanh ra nhiều khu vực, nhất là Đông Nam Á, càng khiến cho nhu cầu nhiên liệu giảm mạnh.
Wang Lining, nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Công nghệ Trung Quốc (CNPC) cho biết: “Đợt lây nhiễm virus Covid-19 lần này có khả năng “xóa sổ” 5% nhu cầu dầu trong ngắn hạn”, và cho biết mức tiêu thụ dầu sắp tới sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm virus biến thể Delta và thời gian hồi sinh sau dịch bệnh.
Sản lượng dầu thô của OPEC+ trong tháng 7 tăng thấp hơn so với kế hoạch
Theo một khảo sát của S&P Global Platts, sản lượng dầu thô của OPEC+ trong tháng 07/2021 đã tăng 750.000 thùng/ngày, hơi thấp so với kế hoạch sản xuất. Trong số 22 nhà sản xuất, chỉ có 8 quốc gia chứng kiến gia tăng sản lượng bất chấp cắt giảm hạn ngạch đã được nới lỏng.
Theo thỏa thuận mới nhất, OPEC+ được phép sản xuất 36,34 triệu thùng/ngày trong tháng trước nhưng sản lượng thực tế chỉ đạt 35,99 triệu thùng/ngày. Trong đó sản lượng của OPEC đạt 26,83 triệu thùng/ngày, tăng 640.000 thùng/ngày so với tháng 6 và sản lượng của 9 quốc gia còn lại đạt 13,38 triệu thùng/ngày, tăng 110,000 thùng/ngày so với tháng 6. Tỷ lệ tuân thủ hạn ngạch của OPEC+ trong tháng 7 đã giảm xuống 106%. Nguyên nhân chính là do Saudi Arabia đã phục hồi gần như toàn bộ việc cắt giảm tự nguyện.
Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
? FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g