Giá đường đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm, nhà kinh doanh hàng hóa lớn nhất thế giới dự báo năm nay sẽ là một năm thiếu hụt đường.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 14/09/2023
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
> Cách sử dụng các loại lệnh trong giao dịch hàng hóa
Mặt hàng đường có nhiều phiên đón nhận lực mua tích cực, kết thúc ngày giao dịch 14/9, giá đường 11 tăng 1,66% lên 594,81 USD/tấn và đường trắng kỳ hạn tháng 10 tăng 1,08% lên 757,40 USD/tấn. Với mức tăng trên, giá đường đang duy trì ở vùng giá cao trong vòng 12 năm. Thị trường tiếp tục dồn mối lo về sản lượng thấp tại khu vực Châu Á.
Nắng nóng cực độ ở Ấn Độ gây khó khăn cho hoạt động sản xuất dẫn đến tình trạng khan hiếm đường. Lo lắng về sản lượng thấp tại Ấn Độ sẽ khiến thâm hụt cán cân cung – cầu đường toàn cầu trong niên vụ 2023/24.
Bang Maharashtra chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến sản xuất 9 triệu tấn đường, giảm 14% so với mức 10,5 triệu tấn trong niên vụ 2022/23, theo chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Tây Ấn Độ. Lượng mưa thấp hơn 59% so với bình thường trong tháng 8 khiến cho cây mía đường không đạt năng suất tối đa. Đây là nguyên nhân chính làm sản lượng đường thấp.
Cùng với đó, quyết định gia hạn thời gian áp dụng tỷ lệ pha trộn 20% ethanol vào xăng của quốc gia này, khiến lượng mía ép được ưu tiên cho chiết suất ethanol hơn sản xuất đường. Điều này tạo áp lực kép cho sản xuất đường, tăng lo ngại sản lượng sụt giảm và khả năng sẽ cấm xuất khẩu đường vào tháng 10 tới.
Trong niên vụ sắp tới, nhiều khả năng Ấn Độ cũng sẽ không có đủ đường để phân bổ cho hạn ngạch xuất khẩu. Hiện Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ hiện tại tính đến ngày 30/9.
Các chuyến hàng của Ấn Độ là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu toàn cầu sau khi vụ thu hoạch ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil kết thúc vào cuối năm nay. Lo ngại về tình trạng thiếu đường trong những tháng đầu năm 2024 đã khiến mức chênh lệch của hợp đồng tương lai tháng 3 so với giá giao hàng trong tháng 5 tăng vọt.
Ở Thái Lan, sản lượng mía tại nước này dự kiến sẽ giảm xuống 82 triệu tấn trong niên vụ 2023/2024 từ mức 93,9 triệu tấn trong niên vụ hiện tại do tình trạng thiếu nước ở các khu vực sản xuất trọng điểm.
Rangsit Hiangrat, Giám đốc Hiệp hội ngành công nghiệp mía đường Thái Lan (Thai Sugar Millers Corporation) cho biết, sản lượng đường sẽ giảm 18% xuống còn khoảng 9 triệu tấn trong niên vụ 2023/2024. Thời tiết nắng nóng và khô hạn khắc nghiệt có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới, theo Bloomberg.
Thái Lan là nước xuất khẩu đường số 2 thế giới nên việc sản lượng đường của nước này sụt giảm sẽ càng gây thêm áp lực cho thị trường toàn cầu.
Ông Rangsit dự báo xuất khẩu đường của nước này sẽ giảm xuống còn 6 triệu tấn vào năm tới từ mức 8 triệu tấn trong năm nay. Theo Bộ thương mại Thái Lan, doanh số bán hàng ở nước ngoài trong 7 tháng đầu năm 2023 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Pakistan – một quốc gia xuất khẩu mía đường khác, mới đây Ủy ban Điều phối Kinh tế (ECC) của Nội các Pakistan đã phê duyệt lệnh cấm xuất khẩu đường sau khi giá đường tăng lên mức kỷ lục 170 Rs/kg tại thị trường nội địa.
Trưởng nhóm tình báo thương mại tại Alvean, một công ty thương mại do nhà sản xuất Brazil Copersucar SA kiểm soát, cho biết: “Thế giới sẽ gần như cạn kiệt đường”.
Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
Tel: 024.3552.7979
Facebook: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g