TIN NỔI BẬT, TIN TỨC, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

2023: Năm “được giá” của các mặt hàng nguyên liệu

2023: Năm "được giá" của các mặt hàng nguyên liệu

Năm 2023 có thể coi là một năm “bão tố” của các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp như ca cao, cà phê, đường khi nguồn cung luôn ở tình trạng thiếu hụt và giá tăng mạnh.

[Hữu ích cho nhà đầu tư]

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 07/09/2023

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

Cách sử dụng các loại lệnh trong giao dịch hàng hóa

2023: Năm "được giá" của các mặt hàng nguyên liệu

Ca cao

Nguồn cung hạt ca cao đang bước vào giai đoạn căng thẳng. Giá ca cao kỳ hạn trên sàn ICE London đạt mức cao mới trong 46 năm khi những lo ngại về nguồn cung vẫn tồn tại trong bối cảnh báo cáo thời tiết bi quan ở Tây Phi.

Hợp đồng ca cao London tháng 12/2023 tăng lên mức 2.981 pound/tấn, sau khi đạt mức giá cao nhất kể từ năm 1977 là 3.001 pound vào ngày 6/9. Giá ca cao kỳ hạn tháng 12/2023 tại New York cũng ở mức cao 3.652 USD/tấn.

Các đại lý trích dẫn những lo ngại về diễn biến thời tiết gần đây ở Tây Phi, khu vực sản xuất hàng đầu, đang làm tăng thêm lo ngại hiện tại rằng thị trường đang hướng tới thâm hụt thứ ba liên tiếp trong mùa vụ 2023/24 (từ tháng 10 đến tháng 9). Khu vực này dự kiến sẽ có lượng mưa vừa đến cao trong 10 ngày tới, điều này có thể làm chậm quá trình thu hoạch ca cao.

Theo ước tính của Bloomberg, sản lượng thu hoạch hạt ca cao của Bờ Biển Ngà sẽ giảm 20% vào năm 2023 so với năm 2022. Ở Ghana, sản lượng ca cao được dự đoán sẽ giảm xuống dưới mức trung bình trong lịch sử. Thực trạng thiếu hụt ca cao nguyên liệu đã buộc các nhà sản xuất chocolate chính là Lindt và Hershey Co. đưa ra cảnh báo về khả năng tăng giá bán các mặt hàng hơn nữa.

Đường

Ông Mauro Virgino, trưởng nhóm tình báo thương mại tại Alvean, một công ty thương mại do nhà sản xuất Brazil Copersucar SA kiểm soát, cho biết: “Thế giới sẽ gần như cạn kiệt đường”.

Nhà kinh doanh đường lớn nhất thế giới dự đoán thâm hụt năm thứ 6 liên tiếp trong niên vụ tới do triển vọng kém đối với cây trồng của Ấn Độ sẽ làm giảm lượng dự trữ đường toàn cầu.

Theo Virgino, thời tiết khắc nghiệt ở Ấn Độ có thể sẽ khiến nhà cung cấp số 2 thế giới không thể vận chuyển bất kỳ loại đường nào ra nước ngoài trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10. Ông cho biết rằng lượng mưa gió mùa dưới mức trung bình cũng có thể sẽ khiến nông dân Ấn Độ không thể trồng mía, gây tổn hại đến sản xuất trong tương lai.

Alvean cũng dự đoán những khó khăn ở Thái Lan, một nước xuất khẩu chủ chốt khác, khi lợi nhuận cao hơn từ việc trồng sắn tiếp tục khiến nông dân rời bỏ cây mía đe dọa sản lượng trong thời gian tới.

Virgino cho biết thị trường toàn cầu sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 5,4 triệu tấn chất tạo ngọt trong mùa vụ tới. Theo ước tính của công ty, con số này cao hơn nhiều so với mức thiếu hụt 1 triệu tấn của mùa vụ hiện tại và sẽ đánh dấu năm thiếu hụt thứ sáu.

Theo Virgino, nguồn cung thắt chặt có thể khiến hàng tồn kho giảm hơn nữa, đưa thước đo từ lượng dự trữ đến lượng tiêu thụ xuống mức tương tự như năm 2011. Vào thời điểm đó, giá đường thô kỳ hạn tăng lên mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Mối đe dọa về tình trạng thiếu hụt toàn cầu hiện ra ngay cả khi nhà cung cấp hàng đầu Brazil tiếp tục tăng sản lượng, với sản lượng niên vụ hiện tại dự kiến đạt 40 triệu tấn.

Virgino cho biết: “Brazil đang làm tốt công việc cung cấp cho thị trường toàn cầu, nhưng chỉ riêng đất nước này thì không thể làm được điều đó”.

Tại Pakistan – một quốc gia xuất khẩu mía đường khác, mới đây Ủy ban Điều phối Kinh tế (ECC) của Nội các Pakistan đã phê duyệt lệnh cấm xuất khẩu đường sau khi giá đường tăng lên mức kỷ lục 170 Rs/kg tại thị trường nội địa.

Theo thông tin chi tiết, Bộ Nghiên cứu & An ninh lương thực quốc gia (MNFSR) đã trình bản tóm tắt về việc hủy hạn ngạch xuất khẩu đường kèm lệnh cấm xuất khẩu đường. Các nguồn tin cho biết, giá đường trong tháng 4/2023 bắt đầu tăng, bất chấp thực tế là nước này có lượng đường dự trữ 0,99 triệu tấn so với năm trước và một vụ mía bội thu trong năm 2022-23 hiện tại.

Cà phê

Thời tiết không thuận lợi làm dấy lên lo ngại sản lượng cà phê từ các nhà sản xuất lớn bị ảnh hưởng, dẫn đến giá tăng vọt.

Theo ngân hàng Rabobank, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2023/24 (tháng 10/2023 đến tháng 9/2024) có thể chỉ đạt 172,6 triệu bao, giảm 1,6 triệu bao so với dự báo trước đó. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng của Colombia và Việt Nam có thể sẽ thấp hơn kỳ vọng. Theo đó, Rabobank dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2023/24 của Việt Nam đạt 29 triệu bao, giảm 0,5 triệu bao so với dự báo trước đây.

Hiện tồn kho cà phê trên Sở ICE ở mức thấp, khiến thị trường chưa thể thoát khỏi nỗi lo thiếu hụt nguồn cung cà phê toàn cầu trong ngắn hạn.

Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE tính đến hết ngày 5/9 đang ở mức 467.919 bao loại 60kg, giảm 15.464 bao so với phiên trước đó. Đây cũng là mức tồn kho thấp nhất từng được ghi nhận kể từ giữa tháng 11 năm 2022.

Tổng hợp

Bài viết liên quan