TIN TỨC, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

Tiềm năng thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam tiềm năng

Tại Hội nghị & Triển Lãm Quốc Tế Air Freight Logistics VietNam được tổ chức tại TP.HCM, ông Đỗ Xuân Quang – Phó Tổng báo giám đốc Vietjet Air đã nhận định: “Việt Nam có đầy đủ điều kiện để trở thành thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam tiềm năng trước cơ hội từ thị trường thương mại điện tử”.

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam tiềm năng

Toàn cảnh Hội nghị & Triển Lãm Quốc Tế Air Freight Logistics VietNam 2019

[Có thể bạn nên đọc]

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam hưởng lợi từ dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu

Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử góp phần biến Việt Nam trở thành thị trường vận tải hàng hóa hàng không của khu vực. 

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air chia sẻ: Từ 8 năm trước, việc vận chuyển hàng hoá đến Hoa Kỳ hay châu Âu đều phải quá cảnh ở Singapore hay Hồng Kông. Bởi, Việt Nam chưa có đường  bay thẳng đến những quốc gia này. 

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam tiềm năng

“Nhưng đến nay, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm vận vận tải hàng hoá bằng đường hàng không, trước tiềm năng của ngành cũng như cơ hội từ thị trường buôn bán điện tử khi tăng trưởng trên 20%/năm”, ông Đỗ Xuân Quang hứa hẹn.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google and Temasek, mô hình thị trường thương mại điện tử năm 2018 là 9 tỷ USD, dự kiến năm 2025 đạt 33 tỷ. Nếu đúng như dự đoán, mô hình này sẽ đứng thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia (100 tỷ USD) và Thái Lan (43 tỷ USD).

“Tổng báo giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, họ tăng trưởng 250%/năm. Với quy mô thị trường khoảng 10 tỷ USD, năm 2020 sẽ biến thành cơ hội lớn cho thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam”, ông Đỗ Xuân Quang chia sẻ.

Chỉ 0,23% hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không

Theo số liệu thống kê năm 2018 của Cục hàng không Việt Nam, số lượng hàng hóa hàng không đạt gần 1,5 triệu tấn (tăng gần 13%) so với 2017. Trong đó, có gần 400 nghìn tấn hàng hóa của hãng hàng không Việt Nam. 

Ngoài 4 hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines & VASCO, thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam còn có sự tham gia khai thác của 68 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ khác. 

Thị trường vận chuyển hàng hoá quốc tế của hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12% và còn lại thuộc về hãng hàng không nước ngoài.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết:

Trong 5 mô hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường hàng hải, đường thuỷ nội địa, đường hàng không), thị trường vận tải hàng hoá bằng đường bộ chiếm tỷ lệ lớn nhất, khoảng 93%. Trong đó, chỉ có 0,23% hàng hoá vận chuyển bằng hàng không. 

Dù hàng hóa chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hoá vận chuyển của Việt Nam, có đến 25% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước.  

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam tiềm năng

Hầu hết các máy bay được sử dụng để vận chuyển hành khách 

Theo ông Tom Crabtree, Giám đốc Boeing châu Á: Tại Việt Nam cũng như các nước khu vực Đông Nam Á, hầu hết các máy bay được sử dụng chủ yếu để vận chuyển hành khách. Hiện ước tính có 26.000 máy bay, nhưng chỉ có 2.000 máy bay chuyên chở hàng. 

Ông cũng dự đoán, đến 2037, sẽ có 2.650 chuyên cơ vận tải toàn cầu, trong đó, dưới 1.000 tàu bay được sản xuất mới và phần còn lại chuyển từ máy bay chở hành khách sang vận chuyển hàng hóa. 

Thách thức về cơ sở hạ tầng chưa được nâng cấp

Hệ thống sân bay chưa được mở rộng cũng là yếu tố cản trở thị trường vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam để vận hành đạt hiệu suất cao cũng như việc đồng bộ xử lý hàng hóa tại sân bay….

Ông Steven Verhasselt – Giám đốc phát triển kinh doanh sân bay vận tải hàng hoá Liege (Bỉ) cho rằng:

“Việc đầu tư vào sân bay hay mua một máy bay mới cần tìm hiểu thị trường trong 25 năm tới chứ không phải chỉ 5-10 năm. Cơ sở hạ tầng, truyền thông giao tiếp nội bộ hàng hoá từ sân bay này sang sân bay khác và nền tảng kỹ thuật số đơn giản hoá quy trình, vận tốc là 3 yêu cầu cần có cho trung tâm vận tải hàng không”.

Tháng 6/2019, hãng hàng không Vietnam Airlines đã làm việc với UBND TP. Cần Thơ về việc thành lập Trung tâm Logistics hàng không, dự kiến khoảng 30 hecta, với tổng vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD. Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa cả khu vực Tây Nam Bộ mà còn giảm tải lượng hàng hóa tập kết cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành sau này.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) kỳ vọng: “Để phát triển ngành Logistics hàng không theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, Nhà nước và các doanh nghiệp cần phải có chiến lược đúng đắn, rõ ràng và có quyết tâm”.

Để xem thêm các tin tức thị trường hàng hóa khác, hãy theo dõi Finvest ngay để được nhận thông báo và tư vấn hỗ trợ tốt nhất !


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ (84) 024.3552 7979
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? STK Vietcombank : 0611001975177 Chi nhánh Ba Đình
? STK BIDV: 21610000479888 Chi nhánh Đống Đa
? STK Techcombank: 19134664939018 phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt.

Trả lời