Thị trường hàng hóa phái sinh là công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả nhưng trong giao dịch dài hạn, nhiều nhà đầu tư vẫn phạm sai lầm dẫn đến thua lỗ nếu không biết quản lý rủi ro thị trường hàng hóa phái sinh. Để giao dịch với tỷ lệ thành công cao, hãy cùng FINVEST tìm hiểu cách quản lý và lập chiến lược giao dịch hàng hóa phái sinh mà bạn nên tham khảo!
[Có thể bạn nên đọc]
- Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường hàng hóa trong nước là gì?
- Giao dịch hàng hóa phái sinh nước ta hiện nay
- Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên Trung Quốc tham vọng đưa lợn lên sàn
Tại sao quản lý rủi ro thị trường hàng hóa phái sinh quan trọng?
Ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng có lúc tài khoản bị thua lỗ, gặp rủi ro trong đầu tư ngắn hạn và dài hạn do một số nguyên nhân cụ thể:
– Thua lỗ lớn khi giá chênh lệch quá mức dừng lỗ, do sự ảnh hưởng của các tin tức.
– Sự thay đổi của hoàn cảnh thị trường bất ngờ khách quan không thể lường trước được.
Nhà đầu tư thường quan tâm về mức độ lợi nhuận cũng như mục tiêu giá dự kiến khi giao dịch. Việc này khiến cho chúng ta dễ rơi vào tâm lý chưa sẵn sàng giao dịch trước những biến động lớn của thị trường.
Bạn không thể tránh rủi ro, nhưng bạn cần bảo toàn vốn để kiếm lại những gì đã mất. Để đầu tư thành công, việc quản lý thị trường hàng hóa phái sinh đóng vai trò quan trọng hạn chế rủi ro ngắn hạn và tối ưu lợi nhuận dài hạn, đảm bảo trạng thái sẵn sàng trong những tình huống bất ngờ nhất.
Có mấy loại rủi ro trên thị trường hàng hóa phái sinh?
Thị trường hàng hóa phái sinh có 2 loại rủi ro cơ bản là: rủi ro hệ thống và rủi ro cụ thể (hay rủi ro phi hệ thống)
Rủi ro hệ thống: các yếu tố liên quan có ảnh hưởng đến nền kinh tế hay phân khúc sản phẩm. Rủi ro hệ thống bao gồm: rủi ro lãi suất, rủi ro lạm phát, rủi ro tiền tệ, rủi ro chính trị xã hội…
Ví dụ: Các thông tin kinh tế sẽ có ảnh hưởng nhất định đến các mặt hàng hóa giao dịch tại thời điểm đó.
Rủi ro cụ thể: có mức độ ảnh hưởng thấp hơn rủi ro hệ thống và liên quan đến khoản đầu tư vào một sản phẩm ngành công nghiệp đặc thù. Rủi ro cụ thể bao gồm: rủi ro quản lý, rủi ro thời tiết (nông sản), rủi ro pháp lý, rủi ro tín dụng…
Ví dụ: An toàn thị trường có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp không có sự chắc chắn về mặt pháp lý đối với các sản phẩm phái sinh được sử dụng rộng rãi.
Quy tắc quản lý rủi ro thị trường hàng hóa phái sinh?
Trong quá trình giao dịch, các quy tắc quản lý rủi ro tốt sẽ giúp bạn nhìn nhận thị trường một cách khách quan và đưa ra quyết định hợp lý để hạn chế rủi ro thua lỗ lớn. Dưới đây là 3 nguyên tắc mà bạn cần biết!
HẠN CHẾ VỐN GIAO DỊCH
Việc mua bán hàng hóa để sinh lợi nhuận từ sự chênh lệch giá cả tương đối ngắn hạn. Để quyết định bao nhiêu vốn cho giao dịch, nhà đầu tư cần nắm giữ các hợp đồng kỳ hạn để kiếm thu nhập và tăng vốn trong một thời gian tương đối dài.
Để hạn chế vốn, bạn cần lưu ý các yếu tố sau đây:
– Tình hình tài chính: Bạn cần đảm bảo rằng bạn có sẵn tiền mặt hoặc có đủ tiền trong tài khoản để hỗ trợ các hoạt động giao dịch của bạn mọi lúc.
– Mục tiêu giao dịch: Giới hạn mục tiêu giao dịch của bạn để có thể xử lý tốt nhất trong các trường hợp khác nhau.
– Chịu đựng rủi ro: Bạn nên xem xét có đủ khả năng để giải quyết hay không, vì số vốn bạn bỏ ra mất nhiều hơn số tiền gửi ban đầu của bạn.
– Kinh nghiệm đầu tư: Việc tính toán tổn thất trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra nếu thị trường biến động và thua lỗ lớn tại thời điểm bạn mở vị trí tối đa của mình.
– Duy trì sự thành công: Nếu chưa quen với giao dịch, bạn cần thận trọng khi lên kế hoạch giao dịch. Khi bạn đã phát triển, hãy duy trì một số kinh nghiệm và chiến lược thành công nhất định.
– Tiến hành kiểm tra căng thẳng: Chiến lược hữu ích trong việc quyết định phân bổ bao nhiêu vốn và rủi ro cho giao dịch.
SỬ DỤNG LỆNH DỪNG LỖ
Giao dịch thành công hay không phụ thuộc nhiều vào việc cân bằng rủi ro và lợi nhuận. Nhiều nhà đầu tư đã chọn đặt lệnh dừng lỗ hoặc lệnh dừng bán để đảm bảo mở một vị trí mới.
Lệnh dừng lỗ: được sử dụng để thoát khỏi các vị trí sau khi giá di chuyển so với vị trí của bạn.
Lệnh dừng bán: được sử dụng nếu giao dịch mở của bạn là mua, được đặt ở mức thấp hơn giá thị trường hiện tại.
Ví dụ: Một chiến lược phổ biến là tăng mức dừng lỗ bán của bạn lên cao hơn khi thị trường tăng cao hơn.
Để quản lý thị trường hàng hóa phái sinh dễ dàng, người ta áp dụng:
– Một lệnh dừng lỗ nếu giao dịch mở của bạn là để bán và ngược lại thị trường.
– Một lệnh dừng mua được đặt trên giá thị trường hiện tại để mua ở mức giá có sẵn tiếp theo.
ĐỊNH CỠ PHẦN TRĂM CỐ ĐỊNH
Việc tính toán kích thước vị trí trên mỗi giao dịch sao cho mức thua lỗ ở mức dừng lỗ ban đầu bằng với tỷ lệ phần trăm cố định của các khoản tiền trong tài khoản của bạn là vô cùng quan trọng.
Ví dụ: Nhà đầu tư giao dịch có 10.000 đô la trong tài khoản, có thể đặt kích thước của từng vị trí mới để mức thua lỗ tại lệnh dừng lỗ ban đầu không nhiều hơn 2% vốn của họ hoặc 200 đô la.
Lợi ích của định cỡ phần trăm cố định:
– Vị trí nhỏ hơn nếu bạn chịu lỗ, giúp bảo toàn vốn giao dịch của bạn.
– Tăng dần kích thước vị trí khi kiếm tiền, giúp tăng trưởng vốn ổn định trong khi vẫn duy trì mức rủi ro phần trăm tương tự.
– Khi đặt tỷ lệ phần trăm kích thước vị trí là số vốn giao dịch bạn sẽ chuẩn bị mất sau một chuỗi thua lỗ liên tiếp rất lớn. Sử dụng 1%, bạn sẽ mất 13% vốn sau 14 lần thua lỗ liên tiếp. Sử dụng 2%, bạn sẽ mất 25% vốn nếu bạn có 14 lần thua lỗ liên tiếp.
Trên đây là nội dung về quy tắc quản lý thị trường hàng hóa phái sinh mà các nhà đầu tư nên tham khảo. Hy vọng bạn đã có chiến lược đúng đắn và giao dịch thành công!