Sau tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19, thị trường hàng hóa tết năm 2020 có chiều hướng giảm. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây của hàng hóa bán lẻ, chỉ tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước.
[Có thể bạn nên đọc]
- Phái sinh hàng hóa: Lựa chọn đầu tư tiềm năng
- Các khái niệm cần biết khi giao dịch hàng hóa phái sinh
- Sức hút từ thị trường năng lượng ở Việt Nam
Thị trường hàng hóa chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19
Thị trường hàng hóa tết 2020 chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19
Tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2020 sáng 28/2, đại diện Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương – thông tin cũng nhận định, dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến tác động tiêu cực đến giá trị cung-cầu, giá cả của hàng hóa thế giới. Các nhân tố địa chính trị, kinh tế cũng gây ra sức ép lên giá dầu. Nhìn chung, giá của hàng hóa yếu thế giới tháng đầu năm 2020 đều có xu hướng giảm.
Trong nước, thị trường hàng hóa chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 khiến các hoạt động thương mại bị đình trệ. Các hoạt động giải trí, lễ hội sau Tết tạm ngưng, nhu cầu hàng hóa tập trung vào mặt hàng y tế để phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc phòng, chữa bệnh.
Trong đầu tháng 2, thị trường hàng hóa nông sản xuất khẩu cũng gặp khó khăn tiêu thụ do cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc tạm thời đóng cửa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tháng 2/2020 đạt 414.073 tỷ đồng, giảm 7,94% so với tháng trước.
Trong cơ cấu ngành hàng, nhóm lương thực, thực phẩm, may mặc giảm do yếu tố mùa vụ sau Tết (giảm từ 9,57 – 12,88%). Như vậy, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ 2 tháng đầu năm đạt 863.857 tỷ đồng, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng khá thấp so với các năm trước.
Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thị trường hàng hóa Tết 2020 như sau:
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ giảm 4,8% so với tháng trước, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 6,3% so với cùng kỳ, trong khi con số này của năm 2019 là 10,8%.
- Doanh thu bán lẻ tháng 2 ước đạt 28,7 nghìn tỷ đồng, giảm 6,4% so với tháng trước, tăng 11,1% so với cùng kỳ.
Bà Vũ Thị Hậu – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cũng cho hay, giá rau có xu hướng tăng mạnh từ 20 – 35% do miền Bắc do ảnh hưởng của mưa đá, rét đậm. Giá thịt lợn có mức tăng 40 – 44% so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng đánh giá chỉ số CPI tháng 2/2020 giảm so với tháng trước và tăng so với tháng 12/2019. Trong 2 tháng đầu năm 2020, CPI đã có mức tăng so với cùng kỳ năm trước.
Tâm lý dịch bệnh, ngại mua sắm tiếp tục tác động đến tổng cầu thị trường hàng hóa Tết 2020
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, người tiêu dùng vẫn tập trung vào các mặt hàng nhu yếu phẩm và các thiết bị y tế chống dịch. Nhu cầu du lịch dịch vụ giảm khiến các mặt hàng xuất khẩu cũng chịu tác động của dịch bệnh, khó khăn trong tiêu thụ tại một số nước.
Giá cả mặt hàng vật tư y tế bị đẩy lên cao trong bối cảnh dịch Covid-19 dẫn đến cơn sốt và tác động mạnh đến thị trường hàng hóa suốt thời gian qua. Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, các phương án cần thực hiện như sau:
Về mặt hàng khẩu trang và thuốc sát trùng, khử trùng: Tính toán và kiến nghị Bộ Y tế bình ổn giá ở các địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm soát nguồn cung, phòng dịch và trữ thuốc
Về mặt hàng chăn nuôi, đặc biệt là thịt lợn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ ngành cần kiểm soát nguồn cung, giá cả thị trường. Thực hiện các giải pháp đồng bộ giúp đưa mặt bằng giá thịt lợn xuống mức hợp lý và ổn định dựa trên nguyên tắc của thị trường và quy định của pháp luật…
Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, dịch bệnh Covid – 19 khiến xu hướng tiêu dùng có sự dịch chuyển từ chợ truyền thống sang các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Bên cạnh đó, thương mại điện tử cũng gia tăng mạnh trong thời gian qua tạo cơ hội thúc đẩy mua bán qua hình thức online.
Giải pháp ổn định thị trường hàng hóa năm 2020 của nước ta
Trước tác động của cung cầu và dịch bệnh, Ông Trần Duy Đông đề nghị, các hiệp hội, doanh nghiệp, các Bộ đã nhận định thị trường mặt hàng nhu thiết yếu và đưa đề xuất kiến nghị đảm bảo cân đối cung cầu và bình ổn thị trường. Cụ thể:
Giải pháp ổn định thị trường hàng hóa năm 2020
1- Đối với Bộ NN&PTNT
Hiện dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, giá các sản phẩm chăn nuôi ở mức cao nên người chăn nuôi có xu hướng đẩy mạnh tái đàn nhưng bị ảnh hưởng bởi giai đoạn chuyển giao mùa.
Giải pháp:
– Tăng cường phòng chống dịch, tuyên truyền người dân sản xuất theo tín hiệu thị trường, chăn nuôi an toàn sinh học.
2- Đối với các Bộ, ngành địa phương, hiệp hội
Dịch Covid-19 đã để lại những tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Giải pháp:
– Kịp thời chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp, tránh tồn kho cao và gây áp lực tiêu thụ đối với thị trường trong nước.
3- Về phía Bộ Công Thương:
Giải pháp:
– Triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước.
– Đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, hỗ trợ sản xuất hàng hóa trong nước thay thế nhập khẩu.
– Triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.