TIN NỔI BẬT, TIN TỨC, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

Bật tăng mạnh sau báo cáo cung cầu liệu đà tăng của nông sản có duy trì được?

Reuters: Dự đoán báo cáo Cung - cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 11/2023

Sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường nông sản, trong đó, nhóm đậu tương đón nhận lực mua mạnh mẽ nhất. Báo cáo cung cầu nông sản WASDE tháng 9 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành tối qua đã gây ra biến động mạnh đối với các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu.

[Hữu ích cho nhà đầu tư]

Giao dịch Spread với mức ký quỹ thấp chưa từng có

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 12/09/2022

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

Bật tăng mạnh sau báo cáo cung cầu liệu đà tăng của nông sản có duy trì được?

Lực mua nhiều khả năng sẽ còn duy trì trên bảng giá các mặt hàng họ đậu trong những phiên tới

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/9, giá đậu tương bật tăng mạnh hơn 5% đạt mức 1488,3 cents/bushel, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 7/2021. Những số liệu tiêu cực về vụ mùa trong Báo cáo cung cầu nông sản tháng 9 của USDA đã khiến giá các mặt hàng họ đậu bật tăng mạnh ngay sau khi công bố.

Cụ thể, trong báo cáo lần này, năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 2022/23 đã bị cắt giảm xuống còn 50,5 giạ/mẫu, thấp hơn 1,0 giạ/mẫu so với mức dự đoán trung bình của thị trường. Trong khi đó, diện tích thu hoạch đậu tương niên vụ mới cũng bị cắt giảm về mức 86,6 triệu mẫu, thấp hơn mức dự đoán trung bình của thị trường. Sự sụt giảm của năng suất lẫn diện tích gieo trồng là nguyên nhân khiến cho sản lượng đậu tương niên vụ 2022/23 của Mỹ dự báo chỉ đạt 4.378 triệu giạ, thấp hơn so với khoảng dự đoán.

Bên cạnh đó, tồn kho đậu tương niên vụ mới cũng bị hạ xuống còn 200 triệu giạ, trái ngược so với dự đoán tăng. Lo ngại về nguồn cung đã hỗ trợ cho đà tăng mạnh của giá mặt hàng này.

Tương tự đậu tương, cả dầu đậu lẫn khô đậu đều đồng loạt bật tăng mạnh trong phiên vừa rồi khi USDA hạ dự báo ép dầu niên vụ 2022/23 trong báo cáo lần này. Khô đậu tương có mức tăng mạnh nhất nhóm với gần 6% lên 434,6 USD/tấn Mỹ, trong khi đó dầu đậu đạt 66,49 cents/pound với mức tăng gần 3%.

Đà tăng của ngô có khả năng vẫn có thể tiếp tục mở rộng sau báo cáo

Đối với ngô, báo cáo tối qua cũng cho thấy triển vọng nguồn cung thắt chặt khi năng suất ngô Mỹ đã bị cắt giảm từ mức 175,4 giạ/mẫu về mức dự đoán trung bình 172,5 giạ/mẫu. Diện tích ngô cũng bị điều chỉnh giảm do ảnh hưởng của hạn hán trong giai đoạn gieo trồng gây ra hư hại và khiến nông dân không thể mở rộng. Cả 2 yếu tố này đã dẫn tới việc mức sản lượng năm nay thấp hơn nhiều so với những kỳ vọng trước đó và là yếu tố thúc đẩy giá bật tăng mạnh ngay sau thời điểm báo cáo được công bố và kết phiên với mức tăng 1,61% lên 696 cents/bushel.

Tồn kho ngô cuối niên vụ 22/23 của Mỹ dự báo là 1219 triệu giạ gần tương đương với mức dự đoán của thị trường.

Tại các quốc gia khác, dự báo sản lượng ngô của EU cũng bị cắt giảm do thiệt hại bởi thời tiết nắng nóng kéo dài trong vài tuần vừa qua thúc đẩy nhập khẩu tăng lên. Ngược lại, sản lượng ngô ở Ukraine được cải thiện lại bù đắp và khiến tồn kho ngô thế giới niên vụ 22/23 không thắt chặt như dự đoán của thị trường.

Theo Trung tâm thông tin tại MXV cho rằng, đà tăng của ngô vẫn có thể sẽ tiếp tục nới rộng. Một phần, tác động tăng giá của những số liệu này mặc dù nằm trong dự đoán nhưng cũng mới chỉ thể hiện trong 1 phiên tăng mạnh cuối tuần trước. Ngoài ra, nếu đánh giá số liệu quan trọng nhất trong báo cáo lần này là năng suất ngô Mỹ thì con số này có thể còn thấp hơn nữa khi so sánh với kết quả 168 giạ/mẫu từ cuộc khảo sát thực tế Crop Tour và nguy cơ tiếp tục thiệt hại do ảnh hưởng của nắng nóng trong tháng 9.

Số liệu về lúa mì không có quá nhiều sự thay đổi so với tháng trước

Trái ngược với diễn biến của ngô và đậu tương, 2 hợp đồng lúa mì lại đi xuống với giá lúa mì Chicago giảm 1,24% còn 858,75 cents/bushel, lúa mì Kansas giảm nhẹ 0,24% về mức 927 cents/bushel.

Trong báo cáo cung cầu nông sản tháng này, các số liệu về vụ lúa mì tại Mỹ không thay đổi so với báo cáo tháng trước, với sản lượng và xuất khẩu niên vụ 22/23 được duy trì ở mức 1.783 tỷ giạ và 825 triệu giạ. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi mà trong tháng vừa rồi, chất lượng lúa mì vụ xuân của Mỹ có sự cải thiện, cũng như hoạt động thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành và nông dân đã bắt đầu trồng lúa mì đông vụ mới.

Đối với số liệu dự báo trên thế giới, đáng chú ý là việc USDA nâng dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu thêm 4.32 triệu tấn, chủ yếu nhờ triển vọng mùa vụ tại Nga và Ukraine được cải thiện. Trên lý thuyết, điều đó có thể giúp nguồn cung toàn cầu được nới lỏng và gây sức ép lên giá. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, những căng thẳng ngoại giao giữa Nga với Ukraine và phương Tây đang đe dọa gây ra sự đổ vỡ cho thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen, cũng như khiến cho nông sản từ Nga ngày càng khó tiếp cận thị trường toàn cầu hơn. Do đó, với tác động trái chiều số liệu từ báo cáo WASDE tháng 9, cùng với tình hình hiện nay trên Biển Đen giá lúa mì có thể diễn biến giằng co trong thời gian tới.

Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g

Bài viết liên quan

Trả lời