TIN NỔI BẬT, TIN TỨC, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

USDA nâng mức dự báo về nguồn cung nông sản trong khi giảm kỳ vọng về nhu cầu

Reuters: Dự đoán báo cáo Cung - cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 11/2023

Báo cáo Cung – cầu nông sản thế giới tháng 7 (WASDE) của USDA đã thúc đẩy lực bán áp đảo đối với nhóm nông sản trong phiên giao dịch hôm qua.

[Hữu ích cho nhà đầu tư]

Giao dịch Spread với mức ký quỹ thấp chưa từng có

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 11/07/2022

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

 USDA nâng mức dự báo về nguồn cung nông sản trong khi giảm kỳ vọng về nhu cầu

Giá ngô ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong vòng 1 năm

Giá ngô hợp đồng tháng 12 quay đầu giảm mạnh gần 7% xuống 586,5 cents/bushel sau 4 phiên tăng liên tiếp. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất của ngô trong vòng 1 năm qua.

Trong báo cáo WASDE của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), diện tích gieo trồng tại Mỹ cao hơn được dự báo trong báo cáo Diện tích gieo trồng của USDA ngày 30/06 vừa qua đã kéo theo cho sản lượng ngô trong niên vụ 22/23 ước tính đạt 14.505 triệu giạ, cao hơn so với mức 14.460 triệu giạ trong báo cáo trước đó. Không chỉ vậy, tồn kho trên thế giới trong niên vụ 22/23 dự tính cũng tăng 2,5 triệu tấn lên mức 312,94 triệu tấn, cao hơn so với mức 310,49 triệu tấn trong dự đoán của thị trường. Những số liệu này cũng chính là nguyên nhân lý giải cho việc giá tiếp tục giảm hơn 20 cents ngay sau thời điểm báo cáo được công bố.

Ngoài ra, theo Hãng tư vấn nông nghiệp AgRural, tiến độ thu hoạch ngô vụ 2 tại Brazil đạt 40,5% diện tích dự kiến, nhanh hơn so với mức 30,7% trong tuần trước đó và 19,8% trong cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tuần thứ 2 của tháng 7, trung bình mỗi ngày, xuất khẩu ngô đạt 158.890 tấn, cao hơn so với mức 90.500 tấn cùng kỳ năm ngoái. Con số này còn có thể được đẩy mạnh hơn nữa khi Brazil có thể bắt đầu xuất khẩu ngô sang Trung Quốc trước cuối năm nay sau đàm phán về giống biến đổi gen. Thông tin này cũng góp phần tạo áp lực lên giá ngô.

Tương tự với ngô, giá lúa mì hợp đồng tháng 9 cũng tiếp tục duy trì đà giảm mạnh hơn 5%. Những thông tin tích cực về mùa vụ tại các nước xuất khẩu lớn trên thế giới là yếu tố gây áp lực lên giá mặt hàng này.

Cụ thể, tại Nga, các quan chức ở khu vực phía nam Rostov cho hay năng suất lúa mì được thu hoạch tại đây cao hơn 0,1 – 0,2 tấn/héc-ta so với năm ngoái. Bên cạnh đó, sản lượng lúa mì tại Mỹ tiếp tục được USDA điều chỉnh tăng lên mức 1.781 triệu giạ trong báo cáo tháng 7, cao hơn so với mức 1.737 triệu giạ trong báo cáo trước đó. Triển vọng về nguồn cung được cải thiện đã gây áp lực đến giá trong phiên hôm qua.

Nhóm đậu tương suy yếu sau Báo cáo cung – cầu

Kết thúc phiên giao dịch 12/07, cả ba mặt hàng nhóm đậu tương đều đồng loạt suy yếu theo diễn biến chung của nhóm nông sản. Cụ thể, hợp đồng đậu tương tháng 11 giảm 4,41% xuống mức 1343 cents/bushel; khô đậu tương kỳ hạn tháng 12 giảm 2,79% còn 389,7 USD/tấn Mỹ; dầu dậu tương giảm mạnh hơn 5,5% xuống mức 57,92 cents/pound. Những số liệu trong báo cáo WASDE tháng 7 của USDA là yếu tố gây sức ép đến giá.

Theo đó, số liệu xuất khẩu và ép dầu đậu tương trong niên vụ 22/23 của Mỹ đều bị cắt giảm so với dự đoán trước. Đây là nguyên nhân làm cho mức giảm tồn kho thực sự của niên vụ 22/23 không nghiêm trọng như dự đoán của thị trường. Bên cạnh đó, mức tăng nhẹ của số liệu tồn kho đậu tương cuối niên vụ 21/22 của Mỹ cũng đã là yếu tố đã tác động tiêu cực đến giá.

Bên cạnh đậu tương, phe bán cũng áp đảo trên bảng giá hai mặt hàng thành phẩm là khô đậu và dầu đậu. Dầu đậu là mặt hàng ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất cả nhóm trong khi khô đậu đánh dấu phiên thứ hai liên tiếp đóng cửa trong sắc đỏ. Dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2021/22 của Argentina đã được điều chỉnh tăng lên mức 44 triệu tấn, từ mức 43,4 triệu tấn trong tháng trước và cũng cao hơn so với dự đoán trung bình của thị trường. Điều này nhiều khả năng sẽ giúp cho nguồn cung khô đậu cùng dầu đậu của Argentina được cải thiện và làm suy yếu giá của cả hai mặt hàng.

Trong báo cáo Ước tính Cung cầu Nông sản Trung Quốc (CASDE) tháng 7, Bộ Nông nghiệp nước này vẫn giữ nguyên những ước tính trong tháng trước về nhập khẩu ngô và đậu tương niên vụ 22/23. Theo đó, dự báo nhập khẩu ngô và đậu tương trong năm nay của Trung Quốc được giữ ở mức 18 triệu tấn và 95.2 triệu tấn.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, thời tiết tại các khu vực trồng ngô chính của nước này nhìn chung tốt hơn so với năm ngoái, bất chấp việc mưa lớn đã làm ngập một số cánh đồng trong tuần trước. Theo bộ, năng suất ngô dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục, trong khi sản lượng sẽ không đổi hoặc cao hơn một chút so với năm trước. Thông tin này gây ra lo ngại nhu cầu nhập khẩu của nước này sẽ sụt giảm trong thời gian tới.

Theo MXV

Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g

Bài viết liên quan

Trả lời