Sau kỳ điều chỉnh giá ngày 5/9/2022, giá dầu diesel trong nước lần đầu tiên trong lịch sử đắt hơn giá xăng. Vai trò của các công cụ bảo hiểm giá tiếp tục được đề cao hơn bao giờ hết, như một giải pháp giúp các doanh nghiệp chủ động phòng ngừa rủi ro trong những trường hợp biến động khó lường như vừa qua.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Giao dịch Spread với mức ký quỹ thấp chưa từng có
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 06/09/2022
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
Sự kiện ‘hi hữu’: giá dầu đắt hơn xăng
Sau lần điều chỉnh giá ngày 5/9, lần đầu tiên trong lịch sử tại thị trường nội địa Việt Nam giá dầu diesel đắt hơn xăng. Cụ thể, từ 15h ngày 5/9, giá xăng E5 RON92 giảm 366 đồng/lít, xuống 23.359 đồng/lít; xăng RON95 giảm 439 đồng/lít còn 24.230 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 1.389 – 1.429 đồng/lít, bán ra ở mức 25.188 – 25.445 đồng/lít (riêng diesel có giá 25.188 đồng/lít). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dầu diesel đắt giá xăng.
Theo một lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), việc giá dầu cao hơn xăng là hiện tượng hết sức “dị biệt” của giá xăng dầu. Nguyên nhân bởi giá dầu thế giới tác động lên giá dầu ở Việt Nam gây ra sự mất cân đối do Nga không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường. Giá gas do điều tiết của Tây Âu cũng tác động lên giá dầu diesel. Vì vậy, đây cũng là lần đầu tiên ghi nhận khoảng chênh lệch giữa giá dầu diesel và giá xăng trên thế giới ở mức rất cao, bắt đầu từ tháng 6 mức chênh là 10 USD/thùng, đến nay lên khoảng 30 USD/thùng.
Ngoài ra, thông thường các nước cũng như ở Việt Nam, thuế xăng luôn cao hơn thuế dầu. Thời gian qua, nước ta cũng giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, do đó đây cũng là một yếu tố tạo điều kiện cho giá dầu diesel cao hơn giá xăng ở thời điểm này.
Việc giá dầu diesel đắt hơn cả giá xăng làm dấy lên nhiều băn khoăn và lo ngại. Theo một chuyên gia xăng dầu, mục tiêu hiện nay của Chính phủ là phục hồi sản xuất sau dịch bệnh COVID-19, kiềm chế lạm phát. Trong khi đó, dầu diesel có lượng tiêu thụ chiếm khoảng 60-65% trong tổng lượng tiêu thụ xăng dầu, phục vụ cho sản xuất và dịch vụ. Các máy móc phục vụ sản xuất hầu hết đều dùng nhiên liệu dầu diesel.
Việc giá dầu neo ở mức cao sẽ làm tăng giá đầu vào cho sản xuất, tăng giá hàng hóa, gây áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến sự phục hồi phát triển kinh tế. Bởi, mọi lĩnh vực từ trồng trọt, thực phẩm đến những ngành công nghiệp nặng đều phụ thuộc vào dầu diesel.
Tầm quan trọng của việc bảo hiểm giá bằng các công cụ phái sinh
Với lịch sử tồn tại và phát triển hàng trăm năm, các tập đoàn và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn trên thế giới đều đã thực hiện hiệu quả các công cụ bảo hiểm giá trên thị trường phái sinh. Điều này khiến họ luôn duy trì được mức lợi nhuận khổng lồ bất kể việc giá dầu lên hay xuống. Theo thời báo tài chính Barron’s, các nhà sản xuất dầu của Mỹ thường sẽ bảo hiểm 40 -50% sản lượng khai thác dự kiến cho ít nhất 12 – 15 tháng sau đó.
Sự tương đồng giữa xu hướng của giá dầu thế giới và giá xăng dầu trong nước là cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm giá bằng các công cụ phái sinh. Chủ động trong việc sử dụng bảo hiểm giá giúp các doanh nghiệp tránh được những cú sốc biến động và sự kiện như giá dầu đắt hơn giá xăng ‘hi hữu” vừa xảy ra.
Tại Việt Nam, kể từ tháng 5/2020, các hợp đồng kỳ hạn tiêu chuẩn của các mặt hàng dầu thô, xăng pha chế, khí tự nhiên đã được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) liên thông giao dịch với Sở NYMEX và Sở ICE.
Liên hệ tìm hiểu về các công cụ bảo hiểm giá cho doanh nghiệp: 024.3552.7979
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
? FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g