TIN NỔI BẬT, TIN TỨC, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

Giá niken tăng mạnh, thị trường xe điện “hoang mang”

Giá niken tăng mạnh, thị trường xe điện "hoang mang"

Giá niken giao dịch trên Sở LME ghi nhận phiên tăng kịch trần thứ 2 liên tiếp. Sự biến động mạnh của niken có thể ảnh hưởng rất lớn đến ngành sản xuất xe điện trên thế giới.

[Hữu ích cho nhà đầu tư] 

Giao dịch Spread với mức ký quỹ thấp chưa từng có

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 17/03/2022

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

Giá niken tăng mạnh, thị trường xe điện "hoang mang"

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/3, niken tiếp tục ghi nhận mức tăng kịch trần 15% lên 37,235 USD/tấn. Đây là phiên thứ hai liên tiếp mặt hàng này chứng kiến tăng hết biên độ sau nhiều phiên giảm sâu. 

Giá nicken được thúc đẩy bởi lo ngại về nguồn cung do xung đột Nga – Ukraine. Nga cung cấp khoảng 10% nicken toàn cầu, được sử dụng sản xuất thép không gỉ và ắc quy xe điện.

Niken là mặt hàng chứng kiến mức biến động mạnh nhất trên thị trường hàng hóa trong thời gian vừa qua. Trong phiên giao dịch ngày 8/3, giá niken giao dịch ở ngưỡng 100.000 USD/tấn, mức giá cao gấp đôi so với trước đây. Tuy nhiên ở phiên giao dịch ngày 21/3, giá nguyên liệu này đã giảm mạnh xuống mức 31.380 USD/tấn. Mức tăng đột biến trước đó là do tác động từ những lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga.

Việc biến động về giá quá lớn này đã khiến sàn giao dịch kim loại LME có lịch sử hoạt động 145 năm đã phải tuyên bố ngừng giao dịch tạm thời đối với niken cho tới khi có sự điều chỉnh giá. 

Giá xe điện sẽ tăng cao?

Niken là một trong những nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện, việc giá kim loại này đang bước vào trong quãng thời gian “rung lắc” khiến cho thị trường ô tô điện lo ngại, liệu ngày tận thế có đang đến với ngành sản xuất này?

Thực tế các nguồn tài nguyên như niken và lithium đã bị khai thác cạn kiệt trong gần một thập kỷ gần đây. Các nhà phân tích dự đoán sự thiếu hụt này sẽ tạo ra cơn sốt sản xuất năng lượng tái tạo và các công nghệ năng lượng sạch khác, điển hình là công nghệ sản xuất xe điện.

Ông Ryan Petersen, Giám đốc điều hành của nền tảng hậu cần toàn cầu Flexport cho rằng: “Giá niken đang tăng lên theo xu hướng hyperbol ngắn hạn trong thời đại ngày nay, và tôi cũng xin nhấn mạnh rằng niken là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho pin xe điện”.

Giá dầu và khí đốt cũng cùng đà tăng tương tự, nếu như bất kì ai giờ đây đi đến trạm bơm xăng cũng đều có thể cảm nhận rõ được điều đó. Điều này nảy sinh ra một vấn đề phức tạp, đó là sự quan tâm và nhu cầu của người tiêu dùng về xe điện sẽ tăng cao nhưng giá kim loại sản xuất pin xe điện lại khiến khó có thể đáp ứng nhu cầu.

Các công ty đã phải lên kế hoạch cho việc tính toán chi phí và nguồn cung trước sự thiếu hụt để bắt kịp xu hướng xe điện từ rất lâu trước khi Nga tiến quân vào Ukraine. 

Báo cáo của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley được công bố vào đầu tháng 3 đã chỉ ra rằng sự tăng giá của kim loại sản xuất pin có thể làm tăng giá sản xuất xe điện lên khoảng 1.000 đô la một chiếc xe – mức không cao vào thời điểm hiện tại, nhưng có thể sẽ gây khó khăn cho người mua xe.

Sự biến động giá mạnh mẽ có thể thấy rõ từ những động thái mới đây của Rivian, một trong những đối thủ nặng ký nhất để soán ngôi vị hàng đầu của hãng xe điện Tesla. Ban đầu, công ty này cho biết họ sẽ tăng mức giá đặt hàng trước đối với hai dòng xe của mình trước những hạn chế trong chuỗi cung ứng cũng như lạm phát. Tuy nhiên, Rivian sau đó đã phải thu hồi lại quyết định này trước sự phản đối của truyền thông và những cổ đông công ty khởi kiện. Tuần trước, Tesla cũng công bố sẽ tăng giá từ 5 – 10% tất cả các dòng xe của hãng này.

Sẽ có giải pháp thay thế?

Để thích ứng, các công ty sản xuất xe điện nên tìm kiếm phương thức an toàn cho chuỗi cung ứng trong khai thác tài nguyên thiên nhiên của họ. Ví dụ, Tesla đã tạo ra một số bước đệm cho những biến động giá cả và hạn chế nguồn cung bằng cách ký một thỏa thuận với công ty khai thác niken Talon Metals Corp có trụ sở tại Minnesota.

Tuy nhiên, pin không chỉ được làm bằng niken mà nó còn bao gồm cả các loại kim loại khác như coban và lithium. Việc tích hợp khai thác theo hệ thống – giống như Tesla đang làm có thể là thách thức với các công ty đang cố gắng cho tạo ra những dòng xe điện. Mặc dù vậy, đó vẫn là điều cần làm bởi đó không chỉ để thích nghi với khủng hoảng năng lượng và nguyên liệu mà nó còn ngăn chặn việc biến đổi khí hậu trong tương lai.

Việc tích hợp sản xuất theo dây chuyền có thể đi kèm với thách thức khác, đặc biệt là khi các công ty đều đặt ra những mục tiêu nghiêm ngặt về khí hậu và môi trường. Việc khai thác mỏ có thể hủy hoại môi trường và ngành công nghiệp này cũng tiềm tàng những vi phạm về nhân quyền. Bằng cách tích hợp các hoạt động khai thác, các công ty sản xuất xe điện có thể sẽ đối mặt với những khó khăn trong việc đáp ứng những mục tiêu về môi trường, khí hậu cũng như con người của họ.

Việc giải quyết được những thách thức đó và phát triển ngành công nghiệp khai thác trở nên công bằng là những điều cần thiết trong tương lai. Căng thẳng địa chính trị giữa Nga – Ukraine cũng như sự biến động trong thị trường dầu mỏ cho thấy sự hạn chế của nguồn nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên những vấn đề khí hậu cũng đòi hỏi chúng ta cần giảm thiểu ô nhiễm carbon, nếu không những hậu quả mà nó mang lại sẽ vô cùng nặng nề trong tương lai.

Trong một báo cáo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu vào năm 2018 đã chỉ ra rằng thế giới cần phải tăng năng lượng tái tạo lên mức 470% vào năm 2030, mức tăng đáng kinh ngạc, trong khi việc sử dầu, khí đốt và than đá giảm. Sự biến động mạnh mẽ hiện nay ở thị trường niken cho thấy sự cần thiết của các chính sách và sự hỗ trợ từ chính phủ để giữ giá xe điện và công nghệ tái tạo đủ thấp để thục đẩy việc sử dụng rộng rãi hơn nữa.

Tuy nhiên, giải quyết những vấn đề này và làm cho ngành công nghiệp khai thác trở nên công bằng hơn là điều cần thiết trong tương lai. Cuộc chiến của Nga với Ukraine và sự biến động trên thị trường dầu mỏ cho thấy nhu cầu hạn chế nhiên liệu hóa thạch, một động thái cũng sẽ làm suy yếu các loại dầu mỏ. 

Nhưng cuộc khủng hoảng khí hậu cũng đòi hỏi chúng ta phải giảm thiểu ô nhiễm carbon hoặc phải chịu đựng một tương lai bị suy thoái nghiêm trọng. Trong một báo cáo năm 2018, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đã phát hiện ra rằng thế giới cần phải tăng sản lượng năng lượng tái tạo lên mức đáng kinh ngạc 470% vào năm 2030, trong khi việc sử dụng dầu, khí đốt và than đá giảm. Sự biến động mạnh mẽ hiện nay trên thị trường niken cho thấy sự cần thiết của các chính sách và sự hỗ trợ của chính phủ để giữ giá EV và công nghệ tái tạo đủ thấp để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn nữa.

Dù việc thay đổi pin làm từ niken bằng các loại pin khác vào cùng một chiếc ô tô là điều không thể, một số công ty đang vẫn đang tìm cách nghiên cứu chế tạo ra những loại pin mà có thể được làm từ các kim loại khác để dử dụng trong xe điện. Kẽm và ion natri được cho rằng là những nguyên tố có triển vọng nhất.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị.

Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g

Bài viết liên quan

Trả lời