Giá bạch kim thế giới đang trở thành tâm điểm của thị trường kim loại quý khi vọt lên mức đỉnh 2.200 USD/ounce, tiến sát mức đỉnh lịch sử năm 2008 là 2.308,8 USD/ounce. Đà tăng mạnh này diễn ra trong bối cảnh toàn bộ nhóm kim loại quý được hỗ trợ bởi bất ổn kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tiếp tục hạ lãi suất trong năm tới.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 23/12/2025
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
> Tại sao phải đáo hạn hợp đồng giao dịch hàng hóa phái sinh?

Bạch kim đang “quá nóng”?
Xét trên góc độ kỹ thuật, giá bạch kim hiện cao hơn đáng kể so với đường trung bình động 50 ngày, cho thấy thị trường đang ở trạng thái tăng nóng. Vàng và bạc cũng trong tình trạng tương tự, phản ánh dòng tiền đầu cơ đang tập trung mạnh vào nhóm kim loại.
Dù xu hướng trung – dài hạn vẫn được đánh giá tích cực nhờ nhu cầu công nghiệp và yếu tố vĩ mô hỗ trợ, nhưng việc mở vị thế mới ở vùng giá cao hiện tại tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh ngắn hạn.
Thị trường bạch kim đã ghi nhận ba năm liên tiếp thiếu hụt, với ước tính thiếu hụt 692.000 ounce vào năm 2025. Tong khi đó, triển vọng đối với nhu cầu bạch kim trong lĩnh vực sản xuất xe ô tô hybrid và xe chạy xăng đang trở nên tích cực hơn tại hai thị trường lớn là châu Âu và Mỹ. Theo Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC), lượng bạch kim sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác ô tô ước tính chiếm gần 40% tổng nhu cầu bạch kim toàn cầu trong năm nay. Con số này khẳng định vai trò quan trọng của ngành ô tô đối với việc tiêu thụ kim loại quý giá này.
Mới đây, Ủy ban châu Âu đã đề xuất điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. Cụ thể, đề xuất này vẫn cho phép bán một số dòng xe không thuần điện, đặc biệt ưu tiên các mẫu xe hybrid. Đồng thời, mục tiêu cắt giảm phát thải CO2 cũng được hạ từ mức 100% xuống còn 90% so với mức cơ sở năm 2021.
Động thái nhượng bộ này bắt nguồn từ áp lực mạnh mẽ từ ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô tại khu vực đang đối mặt nhiều thách thức khi cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc và Tesla. Dù đề xuất vẫn cần Nghị viện châu Âu cùng chính phủ các nước thành viên EU phê chuẩn, sự thay đổi trong định hướng chính sách xanh đã khiến thị trường đánh giá quá trình chuyển đổi sang xe điện sẽ diễn ra chậm hơn và linh hoạt hơn so với dự báo ban đầu. Nhờ đó, tạo không gian để duy trì và mở rộng sản xuất xe hybrid cùng xe chạy xăng, từ đó hỗ trợ triển vọng nhu cầu bạch kim trong trung hạn.
Trong khi đó, tại Mỹ, Ford – một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới – vào giữa tháng 12 đã công bố hủy bỏ một số mẫu xe điện. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu xe điện thuần túy suy giảm và chính sách Mỹ có dấu hiệu thay đổi. Thay vào đó, Ford tuyên bố sẽ tập trung mạnh mẽ hơn vào các dòng xe chạy xăng và xe hybrid, qua đó tiếp tục củng cố triển vọng tiêu thụ bạch kim trong ngành ô tô.
Cùng với đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã thu hồi các hỗ trợ liên bang dành cho xe điện đồng thời đề xuất nới lỏng quy định về khí thải ống xả. Những thay đổi này có thể khuyến khích các hãng xe tăng tỷ trọng xe chạy xăng. Ngoài ra, sau khi khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 USD cho người mua xe điện hết hiệu lực vào ngày 30/9, doanh số xe điện tại Mỹ đã sụt giảm khoảng 40% trong tháng 11.
Yếu tố mùa vụ: Cơ hội trong tháng 1?
Nghiên cứu của Moore Research Center cho thấy trong 15 năm gần đây, bạch kim thường tạo đáy vào cuối tháng 12 và tăng giá đến giữa tháng 2. Đáng chú ý, các năm có mức tăng mạnh tương đồng như 1980 và 2000 đều ghi nhận đỉnh vào giữa tháng 2, sau các nhịp điều chỉnh trong tháng 1.
Điều này mở ra kịch bản: thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn trước khi tiếp tục xu hướng tăng, tạo cơ hội tốt hơn cho nhà đầu tư kiên nhẫn.
Bạch kim vẫn nằm trong xu hướng tăng dài hạn, nhưng mua đuổi ở vùng đỉnh ngắn hạn không phải chiến lược tối ưu. Các nhịp điều chỉnh trong tháng 1, nếu xuất hiện, có thể là điểm vào hợp lý hơn cho nhà đầu tư trung – dài hạn. Trong bối cảnh thị trường kim loại quý đã tăng mạnh, kỷ luật và quản trị rủi ro sẽ là yếu tố quyết định hiệu quả đầu tư.
Nguồn tham khảo: Barchart.com, Moore Research Center (MRCI)
Xem thêm các thông tin hỗ trợ giao dịch tại chuyên mục: Tin tức thị trường và Phân tích đầu tư
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ – Thành viên Kinh doanh 001 của MXV
Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Ngọc Hà, Thành phố Hà Nội.
Tel: 024.3552.7979
Facebook: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g

