TIN TỨC

Các bước cơ bản tiến hành điều tra thị trường hàng hóa hiệu quả

Các bước cơ bản tiến hành điều tra thị trường hàng hóa

Điều tra thị trường hàng hóa là một phần quan trọng trong nghiên cứu thị trường nhằm đo lường xu hướng và thị hiếu của khách hàng. Các cuộc điều tra này giúp các công ty hay tổ chức xác định sản phẩm, dịch vụ phù hợp với mục tiêu và cách thức hoạt động của thị trường. Dưới đây là các bước cơ bản tiến hành điều tra thị trường hiệu quả.

[Có thể bạn nên đọc]

Bước 1: Xác định đúng thị trường

Điều tra thị trường hàng hóa

Xác định đúng thị trường hàng hóa

Làm rõ mục tiêu điều tra thị trường:

Trước khi lên kế hoạch, bạn cần xác định rõ mục đích cuối cùng của bạn là gì? Bạn muốn biết về điều gì? Hãy thử đánh giá khả năng tiếp nhận sản phẩm mới, xem xét tính hiệu quả của chiến lược tiếp thị như thế nào?

Ví dụ: Bạn có công ty cung cấp và sửa chữa thiết bị máy tính. Mục đích điều tra thị trường là xác định số sinh viên tại một trường đại học địa phương, biết về doanh nghiệp và khả năng tìm mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ sửa chữa máy tính của họ là bao nhiêu.

Xác định bản chất, phạm vi và kích cỡ thị trường:

Trước khi điều tra một thị trường nào đó, bạn cần hiểu rõ bản chất của nó như tham số nhân khẩu học và địa lý, nhận diện người tiêu dùng theo sản phẩm và số người hiện hữu trong thị trường.

  • Thu hẹp thành danh sách ngắn dữ liệu mong muốn như thói quen sử dụng hay thu nhập trung bình.

Ví dụ: Tình huống sửa chữa máy tính ở trên, bạn chỉ việc tập trung vào  sinh viên đại học. Bạn có thể hướng đến sinh viên có thu nhập cao hoặc quan tâm công nghệ hơn.

Xác định khía cạnh muốn điều tra trong thị trường

Để chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, bạn cần tìm hiểu về thói quen tiêu dùng cụ thể của thị trường như khi nào, ở đâu và mức chi phí. 

Đồng thời, bạn cần làm rõ loại thông tin mong muốn để thu thập thông tin và đo lượng bằng con số cụ thể như đặt câu hỏi định lượng, đề nghị của khách hàng nhằm cải thiện sản phẩm/dịch vụ.

Chẳng hạn: Bạn có thể yêu cầu khách hàng đánh giá hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ theo thang điểm từ 1 đến 10. Đối với sửa chữa máy tính, bạn có thể tập trung vào khách hàng cũ hoặc khách hàng mới thay vì đối thủ cạnh tranh.

Xác định thời gian và địa điểm tiếp cận khách hàng

Bạn có thể điều tra tại trung tâm thương mại hoặc trên đường phố, qua điện thoại, trực tuyến hoặc bằng hình thức gửi thư. Sau đó, thống kê kết quả  trong ngày và trong năm rồi chọn phương pháp và thời gian phù hợp nhất.

Đối tượng khách hàng tiếp cận có thể là nhóm nhân khẩu học được xác định từ trước hoặc nhóm khách hàng từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: doanh nghiệp sửa chữa máy tính quyết định phỏng vấn trực tiếp sinh viên ở khu trung tâm trụ sở trường hoặc phỏng vấn trực tuyến thông qua một trang web thường xuyên được ghé thăm.

Xác định loại điều tra mà bạn sử dụng

Điều tra có thể được chia thành hai nhóm tổng quát: bảng câu hỏi và phỏng vấn 

  • Bảng câu hỏi: người được điều tra tự ghi câu trả lời, được thực hiện qua hình thức trực tiếp, gửi thư hoặc trực tuyến.
  • Phỏng vấn: người phỏng vấn sẽ viết lại những gì họ nói, được thực hiện qua hình thức gặp mặt trực tiếp hoặc phỏng vấn điện thoại.

Ngoài ra, một số tùy chọn khác như cách tiến hành điều tra trực tuyến hay trực tiếp, theo nhóm hoặc từng cá nhân riêng lẻ.

Bước 2: Thu thập những kết quả tốt nhất

1. Chọn kích cỡ mẫu nhằm giảm rủi ro kết quả thu lệch về nhóm đối tượng nhất định

Yêu cầu về kích cỡ mẫu phụ thuộc độ chính xác mong muốn. Mẫu càng lớn, độ tin cậy càng cao.

Ví dụ: điều tra 10 người tham gia cho sai số biên rất lớn (khoảng 32 %), nghĩa là dữ liệu này là không đáng tin cậy. Tuy nhiên, mẫu kích cỡ 500 sẽ cho sai số biên thỏa đáng hơn – 5%. 

2. Chuẩn bị danh sách câu hỏi cho nghiên cứu thị trường 

Nếu mục tiêu của bạn hướng đến suy nghĩ của khách hàng thì hãy tập trung xây dựng câu hỏi mở thay vì câu hỏi trắc nghiệm hay yêu cầu xếp hạng.

Nếu muốn có kết quả bằng số thì hãy để người tham dự đánh giá sản phẩm hay dịch vụ theo thang điểm từ 1 đến 10.

3. Tìm cách lượng hóa câu trả lời nhận được

  • Nếu tìm hiểu về sở thích, hãy xếp hạng bằng con số hoặc từ khóa.
  • Nếu hỏi về tiền, hãy dùng các khoảng giá trị. 
  • Nếu câu hỏi về mô tả, hãy nhóm gộp chúng lại sau khi hoàn thành điều tra.

Ví dụ: Với doanh nghiệp máy tính, bạn có thể yêu cầu sinh viên đánh giá theo mức từ 1 đến 10 về cửa hàng hay loại phụ kiện máy tính mà họ muốn nhất, tùy vào loại thông tin bạn cần.

Bước 3. Tiến hành điều tra thị trường hàng hóa

Điều tra thị trường hàng hóa

Điều tra thị trường hàng hóa

1. Lên kế hoạch thời gian và địa điểm điều tra

Bạn cần chắc chắn đã lựa chọn phù hợp, đảm bảo mẫu với kích cỡ lớn nhất. Ngoài ra, điều tra cũng có thể tiến hành điều tra qua mạng, đăng ở nơi có lượng người dùng lớn hay gửi thư điện tử đến địa chỉ khả thi nhất.

Ví dụ: thị trường mục tiêu của doanh nghiệp máy tính – kỹ sư thường bận cả ngày trong phòng máy. Do đó, bạn cần sắp xếp điều tra trước hoặc sau thời gian này.

2. Nếu sử dụng bảng câu hỏi, hãy kiểm tra lại danh sách 

Đọc cẩn thận vài lần và nhờ ai đó làm tương tự, đừng điều tra dài hơn năm phút và câu hỏi nên đơn giản.

3. Tiến hành điều tra, tối đa hóa kích cỡ mẫu và độ chính xác của phản hồi

Bạn phải tiến hành nhiều hơn một lần hoặc nhiều lần ở các địa điểm khác nhau để thu được kết quả. Nếu không, kết quả thu được có thể sẽ không đồng nhất.

Ví dụ: Đóng tư cách là chủ doanh nghiệp máy tính, bạn có thể chọn một vài địa điểm và ngày điều tra khác nhau để phù hợp hơn với thời gian biểu của sinh viên.

4. Phân tích kết quả

  • Ghi lại, phân loại trả lời thể hiện bằng số, tính trung bình cũng như phân tích những lựa chọn khác biệt (thật cao hoặc thấp). 
  • Đọc qua và phân tích câu trả lời mở để có cái nhìn tổng quát về việc người tham gia đã phản hồi thế nào và suy nghĩ của họ là gì. 
  • Lướt qua toàn bộ, tìm phản hồi thật sự xuất sắc từ khách hàng để đánh dấu và tái sử dụng cho chiến dịch quảng cáo về sau của công ty.

Về bản chất, điều tra thị trường hàng hóa cần được tiến hành đồng nhất với tất cả người tham gia nhằm thu được kết quả chuẩn hóa. Do đó, bạn cần cân nhắc xây dựng chương trình điều tra hợp lý để thu được dữ liệu càng hữu dụng và cung cấp kết quả chính xác.

Trả lời