Các hãng hàng không từ lâu đã sử dụng bảo hiểm rủi ro nhiên liệu (mua số lượng lớn với giá cam kết trước) để tạo lợi thế cho mình với khoản chi phí lớn nhất.
[Hữu ích cho nhà đầu tư]
> Giao dịch Spread với mức ký quỹ thấp chưa từng có
> Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 13/06/2022
> Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa
Bảo hiểm rủi ro nhiên liệu là gì?
Nhiên liệu máy bay thường là chi phí đơn lẻ lớn nhất đối với một hãng hàng không (tùy thuộc vào giá cả) nhưng có thể khiến việc vận hành kinh doanh trở nên khó lường. Các mặt hàng như dầu chưa được sản xuất và giao hàng có thể chênh lệch giá đáng kể giữa các tháng. Bởi vì chúng vẫn chưa được sản xuất và giao hàng, những người mua số lượng lớn có thể mua dầu với giá được chốt cho một ngày trong tương lai. Bảo hiểm rủi ro nhiên liệu là hành động thực hiện các cam kết mua trước đó với giá và số lượng đã chốt để giao hàng trong tương lai.
Ví dụ, Southwest Airlines nổi tiếng với việc bảo hiểm giá nhiên liệu thấp trong nhiều năm tới và điều đó thúc đẩy sự phát triển của họ từ LCC trở thành hãng hàng không nội địa lớn nhất trên thị trường hàng không thế giới. Chiến lược của Southwest đã trở thành một nghiên cứu điển hình về chủ đề này và họ đã tạo ra một trang thảo luận về nó.
Dưới đây là một ví dụ về mức độ hiệu quả của chiến lược:
“Với việc OPEC đang vật lộn để bảo toàn thị phần và không sẵn sàng cắt giảm sản lượng do nhu cầu giảm, giá dầu đã giảm. Có thời điểm, dầu thô chạm mức 11 USD/thùng và nhiên liệu máy bay được báo giá chỉ 35 cent/gallon. Southwest đã nạp vào các hợp đồng tương lai dầu thô, mang lại lợi nhuận khổng lồ khi giá dầu phục hồi lên 26 đô la/thùng vào tháng 12 năm 1999 và sau đó là 34 đô la vào tháng 11 năm 2000.” – Hãng hàng không Southwest.
Trong ví dụ đó, Southwest có chi phí cao nhất với giá rẻ hơn 70% so với các đối thủ cạnh tranh. Cùng với một đội bay mới hơn, tiết kiệm nhiên liệu, nó là động lực lớn nhất trong sự phát triển của nó so với các hãng vận tải khác đang vật lộn với những biến động.
Tầm quan trọng của phòng ngừa rủi ro nhiên liệu hàng không
Dưới đây là một số hãng hàng không hiện đã bảo vệ nhiên liệu của họ và ở mức giá nào (nếu được nêu):
Air France / KLM – 72% Q1 2022, 63% Q2 2022 @ $ 90 / bbl
Cathay Pacific – 100% Q1 / Q2 2022, 50% Q3 / Q4 2022 (không tiết lộ giá); bảo hiểm rủi ro bổ sung vào năm 2023
EasyJet – 60% Q1 / Q2 / Q3 2022 @ $ 72 / bbl
IAG – 70% Q1 2022, 65% Q2 2022 @ khoảng $ 60-70 / bbl
Lufthansa – 63% tất cả năm 2022 @ $ 74 / bbl
Qantas – 90% Q1 / Q2 năm 2022, 50% Q3 / Q4 năm 2022 (không tiết lộ giá)
Không phải hãng hàng không nào cũng bảo hiểm rủi ro về nhiên liệu, nhưng nó cực kỳ quan trọng vào thời điểm hiện tại trong bối cảnh giá dầu cao nhất mọi thời đại. American, Delta và United Airlines không sử dụng bảo hiểm rủi ro nhiên liệu , chọn trả giá thị trường cho dầu tăng và giảm theo giá thị trường khi họ cần. Quá trình suy nghĩ là bằng cách không bảo hiểm rủi ro, chúng ít nhiều có sự cạnh tranh về nhiên liệu; vì nó trở nên rẻ hơn hoặc đắt hơn, lợi thế và bất lợi là như nhau.
Vấn đề có thể gặp phải với bảo hiểm rủi ro
Hiện tại, bảo hiểm rủi ro một phần nguồn cung của hãng hàng không là một mô hình kinh doanh rất hấp dẫn. Một hãng hàng không không cần phải bảo vệ toàn bộ nguồn cung của mình. Chẳng hạn, nếu Stewart Airlines sử dụng một triệu thùng (bbls) nhiên liệu mỗi tháng (trong đại dịch năm 2021, các hãng hàng không Hoa Kỳ chỉ sử dụng 328 triệu thùng) thì họ có thể chọn cách bảo vệ một nửa số đó và trả giá “thả nổi” của số lượng còn lại cần thiết.
Ngoài ra, vấn đề với bảo hiểm rủi ro là việc chốt giá sai có thể khiến hãng hàng không bị trói buộc như đã xảy ra với Cathay Pacific vào năm 2017 .
“Bloomberg báo cáo rằng Cathay Pacific đang phải vật lộn để cất cánh khi công ty báo cáo năm thứ tư liên tiếp thâm hụt trong bối cảnh [lỗ] bảo hiểm nhiên liệu khổng lồ trị giá 6,45 tỷ đô la trong năm 2017 với các nhà phân tích kỳ vọng sẽ có sự thay đổi vào năm 2019.
Mặc dù hãng hàng không đã giảm tỷ lệ bảo hiểm rủi ro nhiên liệu, nhưng những tác động vẫn đè nặng lên tài chính của công ty do các hợp đồng tương lai đã bị khóa trong nhiều năm trước đây.”
Đó sẽ là một khoảng thời gian khó khăn để xoay chuyển tình thế do đại dịch đang cận kề và các đợt đóng cửa toàn cầu.
Tương tự, không hãng hàng không nào muốn phòng ngừa rủi ro khi giá đã ở mức cao (120 USD/thùng) nhưng họ có nên xem xét lại vì các dự báo cho thấy giá dầu có thể đạt 175 USD/thùng vào cuối năm? Đó luôn là một canh bạc và cũng giống như đánh bạc, luôn có kẻ thắng người thua.
Tuyển dụng hàng hóa phái sinh.
Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: 024.3552.7979
? FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCFFl3fJDes8ftudfqrQrP4g