TIN NỔI BẬT, TIN TỨC HỮU NGHỊ

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường hàng hóa đang tăng nóng?

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường hàng hóa đang tăng nóng?

Hàng hóa đang tăng vọt và sẽ còn tăng nữa, nhà đầu tư nào cũng muốn chốt được lời ở mức cao nhất có thể. Tuy nhiên, giữ một tài sản đang tăng nóng thì coi chừng… “bỏng tay”.

[Hữu ích cho nhà đầu tư]

Muốn giao dịch hàng hóa thì phải làm như thế nào?

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 25/05/2021

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

Nhà đầu tư nên làm gì khi thị trường hàng hóa đang tăng nóng?

“Mua thấp bán cao” là lời khuyên đầu tư phổ biến trên toàn cầu từ xưa đến nay. Ai ai cũng muốn lời nhiều và hi vọng mua vào sẽ bán ra được với mức giá cao hơn. Trong bối cảnh giá hàng hóa đang nhảy vọt, ham muốn kiếm tiền sẽ sinh ra cảm xúc tự nhiên thôi thúc ta mua và ôm chờ mức giá càng cao để bán.

Đối với những nhà đầu tư lớn nhất thế giới, quyết định bán còn khó hơn mua. Huyền thoại Peter Lynch – cựu quản lý của quỹ Fidelity Magellan – từng thổ lộ sai lầm lớn nhất của ông là bán sai thời điểm.

Điều này phần lớn là do cảm giác FOMO hay còn gọi là hội chứng “sợ bỏ lỡ”. Vốn dĩ, lòng tham của con người là vô đáy. Bán một hợp đồng đang tăng để chốt lời quá sớm, rồi khi thấy nó tiếp tục tăng mạnh thì lại thấy hối hận. Định vào lệnh mua, nhưng vì một lý do nào đó bạn quyết định không mua và rồi giá tăng mạnh, chắc chắn là sẽ thấy nuối tiếc. Quyết định khó khăn nhất là chốt lời sao để không băn khoản rằng có phải mình vừa bỏ lỡ điều gì hay không. 

Nghiên cứu mới cho thấy đa số nhà đầu tư thậm chí còn không nghĩ tới chuyện bán khi thị trường đang tăng nóng.

Trong một bài đăng trên Tạp chí Nature trong tháng 4/2021, các nhà nghiên cứu về hành vi tại Đại học Virginia cho biết, khi cố cải thiện tình hình mọi người thường không nghĩ tới việc lấy bớt ra. Thay vào đó, giải pháp mặc định của họ là cố gắng thêm vào.

Leidy Klotz, một thành viên của nhóm nghiên cứu và là tác giả của cuốn sách “Subtract: The Untapped Science of Less”, đã gặp phải tình huống này khi chơi xếp hình lego với cậu con trai 3 tuổi.

“Chúng tôi đang cố xây một cây cầu và hai bên cây cầu có vẻ chưa bằng nhau”, ông Klotz nói. “Tôi xoay người và lấy thêm một mảnh Lego để thêm vào cái cột thấp hơn và vào lúc tôi lấy được mảnh Lego thì con trai tôi đã lấy bớt một mảnh ra khỏi cái cột cao hơn. Tôi rất ngạc nhiên, vì bản thân chưa hề nghĩ tới chuyện cân bằng theo cách đó và tôi còn là một kỹ sư xây dựng nữa”.

Cuộc thí nghiệm có hơn 2.300 người tham gia này cho thấy, chúng ta vốn ngay từ lúc đầu không hề nghĩ tới phương án giảm bớt.

Thậm chí khi các thành viên tham gia cuộc thí nghiệm buộc phải trả thêm phí nếu muốn thêm vào thành phần, họ vẫn nghiêng nhiều hơn về khả năng thêm hơn là bớt. Chỉ khi họ được nhắc rằng “lấy bớt ra không bị tính phí” thì họ mới tính tới chuyện cân bằng cây cầu bằng cách lấy bớt mảnh Lego ra.

Trong bối cảnh thị trường liên tục lập đỉnh hiện nay, câu hỏi mà bạn nên tự đặt ra cho bản thân không phải là “tôi nên mua cái gì?”, mà nên là “tôi nên bán hay mua?”. 

Một khi sản phẩm tăng đến ngưỡng nào đó, chắc chắn sẽ gặp vùng kháng cự và áp lực chốt lời. Thị trường hàng hóa biến động như chiếc thang máy, tăng nhanh được thì cũng xuống được nhanh, giữa chừng đi lên rồi lập tức quay xuống cũng là chuyện bình thường.

Việc bạn phải làm là kiềm chế sự tham lam của mình, biết chốt lời và cắt lỗ, đặc biệt, đã lời rồi thì đừng bao giờ hối hận rằng lẽ ra mình có thể lời nhiều hơn. Hãy thường xuyên theo dõi sát sao các thông tin, quan sát phân tích trong ngắn – trong – dài hạn để đưa ra các bước đi hợp lý nhất.

Việc bỏ lỡ đà tăng trong tương lai có thể rất đau đớn. Nhưng tránh được khoản lỗ trong tương lai sẽ giúp bạn cảm thấy vui hơn. 

Theo dõi thêm về các tin tức về thị trường hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ Tel: (84) 024.3552.7979.
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? STK Vietcombank : 0611001975177 Chi nhánh Ba Đình.
? STK BIDV: 21610000479888 Chi nhánh Đống Đa.
? STK Techcombank: 19134664939018 phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt.

Bài viết liên quan

Trả lời