TIN NỔI BẬT, TIN TỨC

Đường đang là loại nguyên liệu chứng kiến biến động lớn nhất trong thời gian gần đây

Đường đang là loại nguyên liệu chứng kiến biến động lớn nhất trong thời gian gần đây

Giá đường tiếp tục xác lập kỷ lục giá cao mới trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung ngày càng sâu sắc.

[Hữu ích cho nhà đầu tư]

Mức ký quỹ giao dịch hàng hóa từ ngày 10/04/2023

Các loại phí cần trả khi giao dịch hàng hóa

Tầm quan trọng của công cụ bảo hiểm giá

Đường đang là loại nguyên liệu chứng kiến biến động lớn nhất trong thời gian gần đây

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/04, giá đường thô tiếp tục tăng thêm 3,44% lên 24,37 cents/pound, đưa giá lên mức cao nhất trong 11 năm trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Đồng thời, giá đường trắng cũng tăng mạnh 4,5% lên 702,5 USD/tấn.

Giá đường đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng hơn một thập kỷ do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu và nguồn cung không chắc chắn từ các nhà sản xuất lớn bao gồm Thái Lan và Pakistan.

Sản lượng ít hơn tại 3 nhà sản xuất đường hàng đầu Châu Á sẽ khiến thị trường phụ thuộc nhiều vào Brazil và có những lo ngại về việc vận chuyển nguồn cung từ các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới có thể bị gián đoạn.

Thêm vào đó, các chuyên gia lo ngại rằng giá dầu tăng cao gần đây có thể thúc đẩy các nhà máy Brazil và Ấn Độ chuyển hướng trồng mía sang sản xuất ethanol. Các nhà xay xát ở những quốc gia đó có thể quyết định sản xuất nhiều đường hơn hay nhiên liệu sinh học hơn, tùy thuộc vào điều gì hấp dẫn hơn.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu đường lớn thứ 2 thế giới, đã giảm dự báo sản lượng đường của nước này trong niên vụ 2022/23 xuống 9 triệu tấn từ 9,33 triệu tấn trong dự báo tháng trước. Đi kèm với đó là dự đoán giá nội địa tăng lên 1.815,44 USD/tấn. Các thông tin sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này và làm gia tăng lo ngại thiếu hụt nguồn cung đường trên phạm vi toàn cầu.

Ông Francois Thaury, nhà phân tích tại công ty tư vấn Agritel có trụ sở tại Paris, cho biết: “Thị trường đường thực sự khan hiếm. Chúng tôi đã có những điều chỉnh giảm sản xuất ở các nước lớn.”

Lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu. Đường là nguyên liệu quan trọng đóng vai trò là chất tạo ngọt được sử dụng trong mọi thứ từ nước giải khát đến chocolate. Giá đường cao hơn đang làm tăng thêm chi phí sản xuất các sản phẩm như bánh kẹo và bánh nướng vào thời điểm mà chi phí năng lượng, nhiên liệu và lao động cũng tăng lên. Tại Anh, người mua đang phải trả nhiều tiền hơn cho những thứ như đồ ngọt và nước ngọt.

Thaury cho biết giá bán lẻ đường cao hơn ở Ấn Độ cũng làm tăng thêm khả năng Chính phủ sẽ không cho phép xuất khẩu thêm trong mùa này, gây áp lực lên thị trường hơn nữa.

Một vụ mùa bội thu ở Brazil trong niên vụ 2023-2023 có thể giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt thị trường. Tuy nhiên, mưa dự kiến ở Brazil trong những ngày tới có thể làm giảm tốc độ thu hoạch.

Xem thêm các thông tin về thị trường giao dịch hàng hóa tại chuyên mục: Tin tức thị trường.

Bài viết liên quan