TIN NỔI BẬT, TIN TỨC THỊ TRƯỜNG

Thị trường lạc quan về sự phục hồi nhu cầu, giá dầu kéo dài đà tăng

Nhu cầu dầu phục hồi, giá dầu kéo dài đà tăng

Giá dầu kéo dài đà tăng sang đầu phiên giao dịch của tuần mới khi các nhà giao dịch lạc quan về sự phục hồi nhu cầu dầu thô nhờ thử nghiệm vaccine coronavirus thành công, tuy nhiên giá dầu vẫn bị kìm hãm bởi các đợt đóng cửa mới ở một số quốc gia.

Nhu cầu dầu phục hồi, giá dầu kéo dài đà tăng

Kết thúc tuần giao dịch 16/11 – 22/11, giá dầu thô WTI tăng mạnh 5% lên mức 42,15 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 5,1% lên mức 44,96 USD/thùng. Mặc dù sản lượng tại châu Âu giảm đi do nhu cầu trong khu vực yếu, giá dầu thô tăng mạnh nhờ sự hỗ trợ của nhiều thông tin tích cực.

Tâm lý tích cực tiếp tục được thúc đẩy bởi tin tốt về hiệu quả của vaccine coronavirus đang được phát triển và kỳ vọng rằng cuộc họp OPEC + vào cuối tháng này có thể đạt được thoản thuận nhóm OPEC+ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng thêm 3-6 tháng.

Diễn biến giá dầu thô WTI

Diễn biến giá dầu thô WTI trong tuần qua. Nguồn ảnh: Tradingview.

Công ty Pfizer của Mỹ cho biết sẽ nộp đơn cho các cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ để xin giấy phép sử dụng vaccine. Việc tiêm chủng đầu tiên của Mỹ có thể bắt đầu được tiêm trong vòng một hoặc hai ngày sau khi có sự đồng ý của cơ quan quản lý vào tháng tới. Đây là một thông tin rất tích cực tạo ra hy vọng rằng nhu cầu năng lượng sẽ phục hồi mạnh hơn trong thời gian tới trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội chặt chẽ hơn.

Tâm lý cũng được củng cố bởi hy vọng rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm cả Nga (OPEC+), sẽ kiểm soát sản lượng dầu thô bằng cách tiếp tục duy trì mức hạn chế sản xuất hiện tại trong năm sau để giúp thị trường ổn định.

Tuy nhiên, có thông tin các công ty dầu mỏ nhỏ hơn của Nga vẫn đang có kế hoạch bơm thêm dầu thô trong năm nay bất chấp thỏa thuận toàn cầu cắt giảm sản lượng vì họ có ít thời gian trong việc quản lý sản lượng của các mỏ mới khởi nghiệp.

Sản lượng khai thác dầu thô của Libya đã đạt mức 1,25 triệu thùng/ngày, tốc độ khôi phục sản lượng khai thác của Libya dường như đã chậm dần trong tuần vừa qua. Yếu tố Libya dường như không còn nhiều tác động, nhất là sau khi bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết nếu sản lượng khai thác dầu của nước này vượt mức sản lượng hồi tháng 10/2018 thì OPEC+ sẽ có những động thái cụ thể.

Trong tuần vừa rồi, UAE công bố đã phát hiện trữ lượng 24 tỷ thùng dầu tại Abu Dhabi. Mặc dù lượng lớn dầu này chưa thể ngay lập tức bổ sung vào nguồn cung thị trường nhưng thông tin có thể gây ra lo ngại cho tâm lý các nhà đầu tư và gây sức ép lên giá.

Vào thứ Ba (24/11), Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ công bố báo cáo Đánh giá thị trường năng lượng tháng 11, những con số thống kê trong báo cáo của cơ quan này là những số liệu quan trọng về thị trường năng lượng Mỹ có thể tác động lớn đến giá dầu thô.

Sau hơn 2 tháng liên tiếp bổ sung, các công ty năng lượng của Mỹ đã giảm số giàn khoan dầu thô xuống còn 231 giàn trong tuần trước.

Với những thông tin hiện tại, FINVEST dự đoán giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng nhưng chậm rãi để chờ đợi 2 cuộc họp thượng đỉnh của OPEC và OPEC+ vào ngày 30/11 và 01/12 tới.

Theo dõi thêm các tin tức nổi bật về thị trường hàng hóa phái sinh tại chuyên mục: Tin tức Thị trường.


CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ QUỐC TẾ HỮU NGHỊ
? Tầng 11 tòa nhà LADECO – số 266 đường Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội.
☎️ (84) 024.3552.7979
?   FB: http://www.facebook.com/www.finvest.vn
? STK Vietcombank : 0611001975177 Chi nhánh Ba Đình
? STK BIDV: 21610000479888 Chi nhánh Đống Đa
? STK Techcombank: 19134664939018 phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt.

Bài viết liên quan

Trả lời